Canalblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Publicité
VọngNgàyXanh
18 août 2013

Về đây nghe em – Nhà thơ – Nhạc sĩ A Khuê

http://www.congan.com.vn/dulieu/VanHoa_NT/thang8/A-Khue_CAO.jpg

Nhà thơ – Nhạc sĩ A Khuê (1948 – 2009)

Bích Huyền Giới thiệu

Về đây nghe em – A Khuê

A Khuê, hồn bay, bay giữa hai hàng hoa lê…-Bich Huyền thực hiện
A Khuê nói rằng thơ trong anh đã ngủ quên suốt những mùa đông của 10 năm qua nhưng lại ẩn vào âm nhạc. Một đời nhạc đã quay về bởi đây mới chính là cái gốc mà anh đã được học để mưu sinh và sáng tạo trong quãng đời dài của mình. Âm nhạc đã ngự trị trong anh sau cái đận “thả ước mơ đi hát dạo”.

“Về đây thả ước mơ đi hát dạo

Và tìm nhau như tìm xót xa Trong lúc lệ đã đầy vơi…” 

 Tiếng đàn anh chìm trong sương trắng quanh đồi, giọng anh khàn khàn, trầm lắng lắm. Như sương.

Về Đây Nghe Em, bài hát của Trần Quang Lộc phổ thơ A Khuê, một bài hát có thể xếp vào danh sách những bài hát hay nhất của thời đại chúng ta đang sống. Nhưng mấy ai trong chúng ta biết về A Khuê, tác giả những lời thơ tuyệt vời ấy, một A Khuê day dứt sống nơi cõi tạm mà hồn thì baybay giữa hai hàng hoa lê…

 Trong những giây phút MTHX hôm nay, Bích Huyền xin giới thiệu một vài nét về A Khuê, qua bài viết của Vương Tâm cùng nhiều tài liệu mà Bích Huyền sưu tầm được trên Internet, xin các tác giả cho phép Bích Huyền biên soạn thành chương trình này…

_______________________

Nhạc sĩ A Khuê do nhà thơ Hoàng Quý tuyển chọn và giới thiệu.

HQ – Nhà thơ, Nhạc sĩ A Khuê tên thật là Hoàng Văn Phúc
Nguyên quán: Tứ kỳ, Hải Dương

A Khuê sinh trong một gia đình công giáo. 6 tuổi, theo gia đình di cư vào Nam.
Cha ông là quản kèn của một nhà thờ xứ ở Đà Nẵng, vì vậy ông học nhạc từ cha. Thơ mặc dù không chiếm phần chủ yếu trong sự nghiệp sáng tác lại là dấu ấn quan trọng mà Nhà thơ – Nhạc sĩ tài hoa này để lại. Khoảng thập kỉ 70 những người yêu thơ miền Nam đều thuộc nhiều bài thơ danh tiếng cũng đồng thời là bạn đồng ấu của bộ ba “Tam thi sĩ Sông Hàn” là A Khuê, Phạm Phú Hải và Vũ Hữu Định.
Năm 1972 NXB Da Vàng, Đà Nẵng in tập “Vàng bay”.
Năm 1991 NXB Trẻ in tập “Lùa bò trong sương”. Cả 2 tập thơ của A Khuê đều để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc, đặc biệt là xứ Quảng và Sài Gòn. Bài thơ “Về đây nghe em” sau khi Trần Quang Lộc phổ nhạc đã lưu tên tuổi A Khuê và tạo ra một trào lưu tìm lại các thi phẩm mà nhà thơ tài danh, đông con, suốt đời đói nghèo để lại.
A Khuê mất ngày 13/8/2009 tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Đồi Trăng uống rượu

Đồi trăng một cụm tóc phơi
Thưa em uống rượu tả tơi một mình
Đồi trăng một cụm phơi mình
Thưa anh tầm thể đã nghìn xuân qua
Đồi trăng u uất chưa bưa
Bữa qua tôi uống thêm mùa uất u
Đồi trăng không ngớt vi vu
Bữa nay tôi ngậm sương mù thở than
Đồi trăng mỏng diệu diệu vàng
Hồn bay bay giữa hai hàng hoa lê
Lên đồi khăn áo lê thê
Áo trăng quá lạnh tôi về giết trăng

Giết trăng tôi lại lên đồi
Ngơ ngơ ngác ngác tôi ngồi nhớ trăng
Đồi trăng đỏ, tôi mê man
Ôi tôi biết cõi phai tàn sau lưng
Đồi trăng uống rượu vô cùng
Xin thưa trời đất tôi mừng tôi say…

Sầu riêng

Cây cỏ ở trên đồi
Hoa thơm mọc dưới đất
Hoa trắng xa lòng người
Mưa còn bay phới phất

Tối tăm bờ vực thẳm
Bi thiết lắm không lời
Hạt sương nào ướt đẫm
Quấn lấy phách hồn tôi

Ra đi hồn không áo
Ngỡ dòng sống là đây
Con ngươi tôi trâng tráo
Chẳng có một bóng mây

Soi mặt dòng nước biếc
Tôi là tôi đó ư
Hay bắt đầu là hết
Và sau cùng thiên thu

Đàn thiêng ngón nào láy
Có một giọt máu tươi
Hồn sao run lẩy bẩy
Giữa cuộc bọt bèo trôi

Cây cỏ ở trên đồi
Hoa thơm ẩn dưới đất
Trinh trắng xa lòng người
Buồn ôi! Bay lất phất

Nón cỏ theo người

Hoa thơm nở nhụy trên đồi
Vỗ tay cánh bướm
Cô ngồi soi gương
Gương soi mắt biếc đoạn trường
Đau điên tôi gởi nỗi buồn cho cô
Nhè nhẹ thôi nhé hồn mơ
Bên kia đỉnh núi sương mờ tịch liêu
Cười im lặng chớ đừng reo
Sợ cây thu rụng xuống đèo tàn thu

Năm năm tôi ốm tương tư
Trăm con hạc trắng
Bỏ về lối xưa
Nên hồn đã chết trước mùa
Bây giờ lời tỏ bằng thừa mà thôi
Bình minh đỏ rực lên rồi
Môi cô hạt máu
Khóc lời tôi chăng
Thì xin cô hãy nhớ rằng
Trong tôi dòng máu vẫn hằng chảy ra

Năm năm tôi hát tôi ca
Lên cơn tôi múa
A ha tôi cười
Tang tang tang nước và trời
Tôi đội nón cỏ theo người về đâu…

Về đây nghe em

Về đây nghe em!
Về đây mặc áo the đi guốc mộc
Kể chuyện tình bằng lời ca dao
Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới
Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai
Về đây gọi tiếng xưa…

Về đây nghe em!
Về đây thả ước mơ đi hát dạo
Để chào đời bằng hạt sương mai
Để bằng lòng ngọt ngào hấp hối
Hận thù người lắng xuống
Tìm nhau như tìm xót xa …

Này hồn ơi lên cao
Đem ánh sáng hân hoan trên trời
Rọi vào đời
Cho ta tinh cầu yêu thương
Này thịt xương
Ta chưa mang theo
Khi ngã xuống mê man tủi hờn
Về đây nghe nhau thở dài trong đêm!

Về đây nghe em!
Cùng khóc trên sông nước buồn
Chờ lòng người trở về quê hương
Chờ hồn mình về dòng suối mát
Chờ thật thà vào lòng dối trá
Và nhạc hoa xin kiếp
Tạ ơn hoang phế gặp nhau…

A Khuê

Publicité
Publicité
Commentaires
Publicité
Archives
Publicité